เสนอชีวิตใหม่ที่เขาได้รับก่อนเสนอโอกาสทางธุรกิจ


   เคยเห็น เคยได้ยิน เกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายที่เมื่อเห็นหน้ากัน เขามักจะเริ่มต้นการสนทนา ด้วยโอกาสทางธุรกิจที่เขาทำอยู่เลย โดยไม่ได้พูดพร่ำทำเพลงใดๆ  ว่าจะมีโอกาสได้เงินล้าน เงินแสนใน 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี บ้าง โดยที่เรายังไม่เกิดความต้องการที่จะทำธุรกิจเลยสักนิด

   เมื่อคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง ผมฟันธงแบบแม่นยำแน่นอนคือ " คุณรู้สึกรำคาญ รู้สึกเหมือนถูกละเมิดเวลาส่วนตัว  อย่างให้นักธุรกิจเครือข่ายคนนั้น ไปไกลๆ จากชีวิตใช่ไหม "

     นักธุรกิจเครือข่ายบางคนหนักกว่านั้น  ยังไม่ทันถามชื่อ ของผู้มุ่ีงหวังเลย ตื่นเต้นอยากได้ลูกทีมจนตัวสั่นรีบเสนอโอกาสทางธุรกิจเลย พูดอย่างต่อเนื่อง พูดไม่หยุด จะได้อย่างโน้น จะได้อย่างนี้  มีสินค้าที่


สามารถทำตลาดได้อย่างโน้น อย่างนี้  คุณๆ ที่ทำธุรกิจเครือข่ายอยู่ใช้วิธีการดังกล่าวนี้หรือไม่ หากคุณกำลังใช้อยู่ โปรดหยุดการกระทำเช่นนี้ครับ.... เพราะมันไม่ได้สร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้มุ่งหวังเลย  ซ้ำคุณอาจจะต้องเสียเวลาเปล่าๆ 

     เนื่องจากการที่คุณเสนอโอกาสทางธุรกิจเลยนั้น เป็นการเสนอที่ไม่มีประสิทธิภาพ คุณต้องเริ่มต้นในการสร้างความสัมพันธ์ก่อน  แล้วจะเริ่มอย่างไรล่ะ?  คุณมีคำถามใช่ไหมผมจะบอกคุณดังนี้

     เมื่อคุณพบผู้มุ่งหวัง หรือโทรศัพท์ไปหาผู้มุ่งหวัง ให้คุณถามถึงสิ่งที่เขาต้องการก่อน  โดยอาจจะถามถึงอาชีพของเขาก่อนว่าเขาประกอบอาชีพ อะไร  และอาจจะถามต่อว่า อาชีพประจำที่เขาทำอยู่ยุ่งเหยิงขนาดไหน  ยุ่งแค่ไหน มีเวลาเป็นของตัวเอง หรือมีิเวลาให้ครอบครัวหรือไม่  เท่านั้นแหละครับเขาจะบ่น หรือระบายให้คุณฟัง เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะมันไปจี้จุดเขาพอดี  คุณต้องฟังเขาให้มาก ในปัญหาที่เขาเจอที่งาน หรือปัญหาอะไรก็ตาม ฟังเขาระบาย พอเขาเย็นลง เราก็เสนอเขาว่า " หาเรามีวิธีที่สามารถทำให้คุณมีเวลาให้กับตนเองมากขึ้น  มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น และสามารถแก้ปัญหาในสิ่งที่เขาเผชิญอยู่ได้ คุณสนใจหรือไม่ "

     จากนั้นแน่นอนเขาอาจจะถามทันทีว่า " คุณมาขายอะไรเนี่ย "  จุดนี้แหละคุณอย่างพึ่งบอกเขาว่าคุณทำธุรกิจเครือข่ายอะไร คุณตอบเขาไปทันทีเลยว่า " ผมไม่ได้ขายอะไร ที่ผมขายคือผมต้องการขายวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการดำเนินชีวิตของคุณ ผมมาเพื่อช่วยคุณ หากคุณสนใจในวิธีการของผม ผมจะเล่าให้ฟัง แต่หากคุณยังไม่สะดวกในเวลานี้ที่จะฟังสิ่งที่จะช่วยคุณได้ ผมจะติดต่อมาใหม่เมื่อคุณพร้อม "

     หากเขาตอบว่าไม่สะดวก คุณก็ลาเขากลับ หรือขออนุญาตวางสาย โดยอาจจะให้นามบัตรเขาไว้ หรือหากเป็นการโทรศัพท์ คุณก็อาจจะขอ อีเมล์เขา เพื่อส่งนามบัตร หรือเบอร์โทรให้ทางอีเมล ์

      แต่หากเขาสนใจ คุณก็เริ่มเล่าถึงธุรกิจที่คุณทำว่าเป็นอย่างไร จุดนี้ระวังให้คุณเสนอเรื่องราวของธุรกิจเน้นสามารถแก้ไขปัญหาการดำเนินชีวิตให้เขา เน้นพูดในการแก้ไขปัญหาให้เขา ด้วยธุรกิจทีุ่คุณทำอยู่  อย่าพูดแต่โอกาสทางธุรกิจจนลืมนึกถึง ผู้มุ่งหวัง มิเช่นนั้นคุณอาจจะผิดหวังได้

      ที่สำคัญคุณไม่ควรใช้เวลาเกินกว่า 30 นาทีในการพูดเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจให้กับเขา บอกตรงๆ ว่าไม่จำเป็นเลย ผมขอแนะนำ ให้พูดเรื่องธุรกิจที่ตอบสนองโจทก์ชีวิตของเขา ส่วนเวลาที่ีเหลือให้เน้นพูดในเรื่องราวอื่นๆ ที่สร้างความสัมพันธ์ เช่น เขาชอบทำกิจกรรมอะไร คุณก็พูดในสิ่งที่เขาชอบ ลองทำดูสิครับคุณจะได้เขาเป็นเพื่อนทันที  เผลอเขาอาจจะแนะนำเพื่อนๆ ของเขาใหุ้คุณรู้จักด้วยอีกต่างหาก เมื่อนั้นแหละ เครือข่ายของคุณจะเติบโตแบบก้าวกระโดด

      เป็นอย่างไรบ้างครับ คุณอาจจะไม่รู้ว่าเพียงแค่การเริ่มต้นสนทนา หากสนทนาผิดหลัก ไม่ดูจังหวะการสนธนากับผู้มุ่งหวัง คุณอาจจะสูญเสียโอกาสครั้งสำคัญ ฉะนั้นลองนำไปใช้ดูครับ คุณจะเป็นผลของมันอย่างแน่นอน


แด่ความสำเร็จการสร้างเครือข่ายของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการทำการตลาดธุรกิจเครือข่าย
081-1689081


   

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาโดย Google

Custom Search