การทำตลาดจะไม่สำเร็จหากคุณทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง


" การทำเพื่อตนเอง "

   ไม่ใช่สิ่งผิดครับ  แน่นอนทุกคนต้องทำเพื่อตนเองทั้งนั้น ทุกคนต้องการให้ตนเองได้ัรับในสิ่งที่ดีๆ ดีเยี่ยม รวมถึงผลประโยชน์ต่างๆ ในโลกนี้ โดยเฉพาะเงินทอง ความมีชื่อเสียง

   แต่หากคุณ จะทำการตลาดเพื่อต้องการให้สินค้าหรือโอกาสทางธุรกิจของคณเป็นที่ยอมรับ คุณจะต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้อื่นก่อนตนเองเสมอ ไม่เช่นนั้นคุณก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า




     " ทำไมจึงเป็นเ่ช่นนั้น "  ก่อนอื่นคุณต้องแยกความแตกต่างระหว่าง 2 คำนี้ให้ดี คือคำว่า " การตลาด " และ " การขาย "  คนส่วนมากมัีกจะเข้าใจผิดกันว่า คำ 2 คำนี้มีความหมายเดียวกันแท้ที่จริงแล้วมันแตกต่างกัน   การตลาด คือ การทำทุกอย่างเพื่อให้คนยอมจ่ายเงินของตนแลกกับสินค้าหรือบริการ ด้วยความเต็มใจ    ส่วน การขาย  คือ ความพยายามโน้มน้าวใจให้คนเกิดความสนใจในการซื้อสินค้า ซึ่งเป็นการเสนอสินค้า และบริการเพื่อให้คนเกิดความต้องการ ซึ่งให้เกิดการจ่ายเงินออกไป

     หรือจะให้เฉพาะเจาะจงลงไปให้เข้าใจอย่างง่ายๆ  การตลาด คือวิธีการที่่เน้นในความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก  ส่วนการขายเน้นในเรื่องคุณสมบัติ และคุณภาพของสินค้า

     ผมมีคำถามที่จะถามคุณว่า " สินค้าของคุณจะดีเลิศ คุณภาพสูงส่งแค่ไหน แต่ผู้มุ่งหวัง หรือลูกค้าไม่เกิดความต้องการ หรือเขาไม่เห็นว่าจะได้รับประโยชน์จากสินค้าหรือบริการ เขาจะยอมควักเงินจ่ายให้กับคุณหรือไม่ "   คำตอบคือ  " ไม่มีทาง " 

     เพื่่อความชัดเจนผมมีบทความโฆษณา 2 ตัวด้วยกัน ให้คุณอ่านและรู้สึกอย่างไรกับบทความโฆษณานี้และเปรียบเทียบความรู้สึกจากตัวคุณเอง

      " นี่คือประกันชีวิตที่ครอบคลุมทุกอย่าง คือ อุบัติเหตุ สุขภาพ การจราจล ประท้วง คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอนกับประกันในรูปแบบนี้ "

      " ถ้าหากมีอะไรเกิดขึ้นกับ คุณ ซึ่งเป็นคนเดียวที่หาเงินมาจุนเจือครอบครัว ภรรยาคุณ ลูกคุณ จะมีสภาพเป็นเช่นไร คุณอาจจะไม่คิดตอนนี้ หรือคุณจะรู้สึกอีกทีก็ต่อเมื่อเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้น คุณจะรู้สึกเสียดายหรือไม่หากคุณรู้ว่าไม่มีหลักประกันอะไรให้กับครอบครัวคุณเลย "


     โฆษณาตัวไหนที่โดนจิต โดนใจคุณมากกว่ากันครับเรามาพิจารณากันทีละตัวน่ะครับ

โฆษณาตัวแรก คุณจะมีคำถามในใจว่า " แล้วอย่างไรล่ะ " เหตุที่ผู้คนส่วนมากคิดเช่นนี้เพราะว่าเป็นประโยคโฆษณาที่เป็นแบบพื้นๆ เน้นในเรื่องของสินค้าเท่านั้น ซึ่งบริษัทประกันอื่นๆ ก็มี คุณจึงรู้สึกเฉยๆ ไม่สะดุดใจใดๆ

  โฆษณาตัวที่สอง  เป็นการเน้นที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าโดยตรง สังเกตุได้ว่าไม่มีการเน้นในตัวของสินค้าเลย เป็นการบอกถึงเรื่องราวชีวิตที่ต้องพบเจอวันใดวันหนึ่ง ซึ่งโดนจิตโดนใจ ผู้ฟัง แน่นอนเมื่อเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับชีวิตเขาแล้ว เขาก็จะตื่นตัวพร้อมที่รับรู้รายละเอียดของสินค้านี้

  " และนี่คือวิธีการทำการตลาดไงครับ "

  เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณสามารถบอกเล่าเรื่องราว ที่มีความสอดคล้องกับสินค้า บริการ หรือโอกาสที่คุณจะมอบให้เขาได้  แสดงให้เขาเห็นว่าสินค้าของคุณตอบสนองต่อตัวเขาเองและครอบครัว ได้มากเท่าใดคุณก็ยิ่งประสบความสำเร็จในการขายมากเท่านั้น

  และเป็นไปไม่ได้เลย ที่คุณจะประสบความสำเร็จหากคุณเน้นที่ตัวสินค้า และทำเพื่อตัวคุณเองเท่านั้น


   ฉะนั้นในวันนี้ผมต้องการให้คุณปรับเปลี่ยนทัศนคติในจิตใจของคุณเสียใหม่ ให้คำนึงถึงตัวของลูกค้าของคุณเป็นหลัก ตอบสนองความต้องการของเขาเป็นหลัก   หากคุณทำได้ผมขอต้อนรับคุณสู่ ความสำเร็จ ความร่ำรวย  และอิสระภาพในชีวิตของคุณ








ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาโดย Google

Custom Search