(ช) E = Estimate (การประเมินผล)

สวัสดีครับ

      มาถึงหลัก UPSPECT ตัวที่ 5 คือ E = Estimate การประเมินผลครับ



      เมื่อคุณได้วางระบบเครื่องมือในการทำตลาด และได้มีการออกสื่อแล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าโฆษณาหรือสื่อของคุณนั้นได้ผล  แน่นอนครับหากคุณคิดว่า คุณได้ทำเครื่องมือและได้ทำการตลาดตามคำแนะนำในหลัก UPSPECT แล้วถือว่าหมดหน้าที่แล้วปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของมันล่ะก็ คุณคิดแบบคนล้มเหลวแล้วล่ะครับผม

      การทำการตลาดดึงดูด หรือแบบใดๆ ก็ตามในโลกนี้ต้องอาศัยหลักการ ประเมินผลทั้งนั้นครับก็เหมือนกการติดตามผล แบบเดียวกับต้นไม้ครับเมื่อคุณปลูกต้นไม้แล้วไม่คอยดูแลมัน หรือประเมินลักษณะของต้นไม้ที่เราปลูก โดยคิดแต่ว่าฉันคอยให้ปุ๋ยมัน แค่นั้นก็เสร็จ ต้นไม้ก็จะติดโรค หยุดการเติบโตและตายลงไปในที่สุด

     เช่นเดียวกับการตลาดดึงดูดในธุรกิจเครือข่ายครับ โดยหลักการประเมินผลนั้นผมพอจะแยกวิธีการให้คุณได้ดังนี้ครับ



     1. หากมีการลงสื่อและทำการตลาดแล้ว ผู้มุ่งหวังยังเข้ามาในระบบและกรอกข้อมูลเข้ามาในมากเท่าที่ควรคุณควรแต่งประโยคการโฆษณาใหม่ โดยคุณต้องเข้าไปอยู่ในตำแหน่งของผู้มุ่งหวังว่า หากเป็นคุณดูคำโฆษณา หรือสื่อการโฆษณานั้นรู้สึกอย่างไร ห้ามคิดในฐานะที่เป็นคุณโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นคุณจะออกสื่อหรือ ปรับปรุงสื่อได้ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เข้าทำนอง "เอาใจเขามาใส่ใจเรานั่นเองครับ"

     2. คุณมีการ Up Date สื่ออย่างสม่ำเสมอหรือไม่โดยเฉพาะ Blog ของคุณมีการจัดทำและ Up Date บทความบ่อยครั้งแค่ไหน หากคุณ Up Date บทความเดือนละ 1 ครั้ง ล่ะก็ คุณไม่ต้องหวังให้ผู้มุ่งหวังเข้าระบบคุณหรอกครับ คุณอาจจะมีคำถามว่า "เอ้า หากมีคนดู Blog เราและติดตามเราจริงก็ต้องมีชื่อของคนที่ติดตาม Blog ในช่อง Follow Blog สิแต่นี่ไม่เห็นมีเลย" เป็นความคิดที่ผิดครับ เพราะผู้มุ่งหวังเรานั่นส่วนมากเกือบ 90% นั้นจะรอดูว่าเจ้าของ Blog จะมีการ Up Date บทความบ่อยครั้งและมีประโยชน์กับเขา มากน้อยแค่ไหน หากคุณนานๆ Up Date ทีเช่นเดือนล่ะครั้ง บางคนหนักหน่อย 3 เดือนครั้งอย่างนี้เป็นต้น เขาก็เลิกติดตาม Blog แล้วล่ะครับ ถ้าเป็นคุณก็เหมือนกันถูกต้องไหมครับ

     3. คุณต้องกำหนดตารางการประเมินผลให้แน่นอน อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้งเพื่อประเมินสื่อของตนไม่ควรที่จะนานกว่านี้ เพราะในช่วงที่คุณไม่ได้ประเมินนี้ ผู้ทำการตลาดเครือข่ายคนอื่นๆ เขาอาจจะแซงหน้าคุณไปแล้วก็ได้ การทำการตลาดเครือข่ายต้องรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์เสมอครับ แต่หากคุณทำได้ 2 วันครั้ง หรือ ขยันมากวันละ 1 ครั้งก็ยิ่งเห็นผลเร็วเท่านั้น


      เป็นอย่างไรบ้างครับนี่คือหลักเกณฑ์การวัดผลและแนวทางปฏิบัติเบื้องต้น ในบทความต่อไปจะเป็นวิธีการใช้เครื่องมือของ Statecounter ในการวัดผลอัตราการเข้าเยี่ยมชม Blog หรือ Web Site ของคุณ
อย่าพลาดด้วยประการทั้งปวงน่ะครับ


แด่ความสำเร็จของคุณ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
หากสงสัย อย่าลังเล ที่จะโทรหาผม
086-6593823
     

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาโดย Google

Custom Search